การจัดทำสื่อเพื่อการเรียนการสอน
1.การใช้โปรแกรม Photoshop ออกแบบสือ
2.การจัดทำสื่อโดยใช้แอพ Capcut
3.การเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ youtube , Elearning
การประเมินทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ระดับพื้นฐานของนักศึกษา
ต้องมีผลการทดสอบผ่านเกณฑ์ ไม่ต่ำกว่า 80 คะแนน จึงจะได้รับวุฒิบัตร
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถ
1) ใช้งานเว็บบราวเซอร์โดยการ
- เลือกใช้เครือข่ายได้อย่างถูกต้อง
- ปรับแต่งเว็บบราวเซอร์ได้
- ใช้งานเว็บบราวเซอร์ได้
2) สืบค้นข้อมูล โดยการ
- สืบค้นข้อมูลได้ถูกต้องตามคำค้นที่กำหนด
- สืบค้นข้อมูลได้ถูกต้องตามเงื่อนไขที่กำหนด
- จัดการข้อมูลที่สืบค้นได้อย่างรวดเร็ว
3) ใช้งานไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยการ
- สร้างอีเมล์โดยมีองค์ประกอบที่ถูกต้องตามข้อกำหนด
- ปรับแต่งอีเมล์ได้อย่างเหมาะสมตามสภาพการใช้งาน
- จัดการอีเมล์ได้อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัย
- จัดการรายชื่อผู้ติดต่อบนอีเมล์ได้อย่างถูกต้องตามลักษณะการใช้งาน
4) ใช้งานปฏิทิน โดยการ
- แสดงผลในทางปฏิทินได้อย่างถูกต้องตามเงื่อนไขที่กำหนด
- สร้างตารางนัดหมายบนปฏิทินได้ถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนด
- แบ่งปฏิทินให้ผู้อื่นใช้งานได้ถูกต้องตามสิทธิ์ที่กำหนด
5) ใช้งานสื่อสังคม โดยการ
- เลือกใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ถูกต้องตามประเภทของการติดต่อสื่อสาร
- ใช้เครือข่ายสังคมได้ถูกต้องตามหลักความปลอดภัย
- ใช้งานโปรแกรมการสื่อสาร
- ใช้โปรแกรมสื่อสารได้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์
- กำหนดค่าเพื่อปรับแต่งโปรแกรมสื่อสารได้ถูกต้องตามเงื่อนไขที่กำหนด
- ใช้โปรแกรมการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนด
6) การใช้ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
- ใช้งานการซื้อหรือขายสินค้าออนไลน์ได้ถูกต้องตามหลักความปลอดภัย
- ใช้งานระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ถูกต้องตามหลักความปลอดภัย
- ใช้งานบริการออนไลน์ได้ถูกต้องตามหลักความปลอดภัย
- ใช้งานออนไลน์ได้ถูกต้องตามหลักความปลอดภัย
ที่มา: สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถ
1) ใช้งานพื้นที่ทำงานแบบออนไลน์ โดยการ
- ทำงานบนพื้นที่การทำงานแบบออนไลน์
- ใช้งานพื้นที่เพื่อการทำงานแบบออนไลน์ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
- แบ่งปันพื้นที่เพื่อการทำงานแบบออนไลน์ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
2) ใช้งานพื้นที่แบ่งปันข้อมูลออนไลน์ โดยการ
- แบ่งปันพื้นที่ข้อมูลออนไลน์ได้ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน
- ใช้พื้นที่แบ่งปันข้อมูลออนไลน์ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
- แบ่งปันการใช้พื้นที่ข้อมูลออนไลน์ได้ถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนด
3) ใช้งานโปรแกรมแบ่งปันหน้าจอ โดยการ
- เลือกใช้โปรแกรมแบ่งปันหน้าจอได้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การใช้งาน
- ใช้งานโปรแกรมแบ่งปันหน้าจอได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
- ใช้งานโปรแกรมแบ่งปันหน้าจอร่วมกันได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
4) ใช้งานโปรแกรมประชุมทางไกลผ่านจอภาพ โดยการ
- ใช้โปรแกรมประชุมทางไกลผ่านจอภาพได้ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน
- ใช้โปรแกรมประชุมทางไกลผ่านจอภาพได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
- ใช้โปรแกรมประชุมทางไกลผ่านจอภาพร่วมกันได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
ที่มา: สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถ
1) ใช้ฮาร์ดแวร์ได้ตามข้อกำหนด โดยการ
- เลือกประเภทการใช้งานของฮาร์ดแวร์ และระบุองค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้
- เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ และอุปกรณ์แสดงผลได้มาตรฐานตามมาตรฐานการเชื่อมต่อได้
- แก้ปัญหาการใช้งานฮาร์ดแวร์ ตามคู่มือการใช้งานได้
2) ใช้งานระบบปฏิบัติการ โดยการ
- ใช้งานโปรแกรมซอฟต์แวร์ การแสดงผลเดสก์ท็อป ฟังก์ชันของระบบปฏิบัติการได้
- ใช้โปรแกรมประยุกต์บนระบบปฏิบัติการตามคู่มือของระบบปฏิบัติการได้
- แก้ไขปัญหาการใช้ระบบปฏิบัติการได้
3) จัดการข้อมูล โดยการ
- สร้างแฟ้มข้อมูลได้
- เคลื่อนย้ายแฟ้มข้อมูลได้
- ใช้แฟ้มงานได้อย่างถูกต้อง
- กำหนดค่าของแฟ้มข้อมูลได้
4) ใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยการ
- เลือกประเภทของอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้
- เชื่อมต่ออุปกรณ์เคลื่อนที่กับระบบเครือข่ายได้
- ใช้แอพพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลี่อนที่ได้
- ปรับแต่งแอพพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้
5) ใช้งานคลาวด์คอมพิวติ้ง โดยการ
- ให้บริการบนคลาวด์คอมพิวติ้งได้
- ใช้งานบริการบนคลาวด์คอมพิวติ้งตามคู่มือใช้งานได้
- แบ่งปันทรัพยากรบนคลาวด์คอมพิวติ้งได้
ที่มา: สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถ
1) จัดการงานนำเสนอ โดยการ
- นำเสนองานถูกสร้างใหม่ได้ตามคู่มือการใช้งาน
- จัดการมุมมองในการนำเสนองานได้ตามคู่มือการใช้งาน
- เลือกใช้เค้าโครงในการเสนองานได้ตามคู่มือการใช้งาน
2) ใช้งานข้อความบนสไลด์ โดยการ
- จัดรูปแบบข้อความงานที่นำเสนอได้ตามคู่มือการใช้งาน
- ใช้เครื่องหมายบนข้อความบนงานที่นำเสนอได้ตามคู่มือการใช้งาน
3) แทรกวัตถุลงบนงานนำเสนอ โดยการ
- แทรกวัตถุในงานที่นำเสนอได้ตามคู่มือการใช้งาน
- ปรับแต่งวัตถุได้ตามคู่มือการใช้งาน
4) กำหนดการเคลื่อนไหว โดยการ
- กำหนดการเคลื่อนไหวของวัตถุบนงานนำเสนอได้ตามคู่มือการใช้งาน
- กำหนดรูปแบบการเปลี่ยนหน้าสไลด์ในงานที่นำเสนอได้ตามคู่มือการใช้งาน
5) ตั้งค่างานนำเสนอ โดยการ
- กำหนดสไลด์สำหรับการนำเสนองานได้ตามคู่มือการใช้งาน
- ตั้งค่าการนำเสนองานได้ตามคู่มือการใช้งาน
- ใช้งานในขณะที่นำเสนอได้ตามคู่มือการใช้งาน
ที่มา: สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)
แหล่งเรียนรู้ : https://bit.ly/30DtqcX
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถ
1) จัดการตารางคำนวณ โดยการ
- จัดการแผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน
- จัดเซลล์ แถว คอลัมน์ได้ตามคู่มือการใช้งาน
2) ปรับแต่งข้อมูลในแผ่นงาน โดยการ
- ป้อนข้อมูลในแผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน
- เคลื่อนย้ายข้อมูลบนแผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน
- กรองข้อมูลในแผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน
- เรียงลำดับข้อมูลบนแผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน
3) จัดรูปแบบข้อมูลในแผ่นงาน โดยการ
- จัดรูปแบบข้อมูลบนแผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน
- จัดรูปแบบแผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน
4) พิมพ์แผ่นงาน โดยการ
- ตั้งค่าแผ่นงานเพื่อการพิมพ์ได้ตามคู่มือการใช้งาน
- แสดงตัวอย่างแผ่นงานก่อนพิมพ์ได้ตามคู่มือการใช้งาน
- สั่งพิมพ์แผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน
5) ใช้สูตรฟังก์ชั่นเพื่อการคำนวณ โดยการ
- คำนวณข้อมูลบนแผ่นงานได้ตามสูตรที่กำหนด
- ใช้ฟังก์ชันข้อมูลบนแผ่นงานได้ตามฟังก์ชันที่กำหนด
6) แทรกวัตถุลงบนแผ่นงาน โดยการ
- แทรกวัตถุในแผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน
- ปรับแต่งวัตถุได้ตามคู่มือการใช้งาน
7) ป้องกันแผ่นงาน โดยการ
- ป้องกันแผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน
- กำหนดแผ่นงานให้เป็นขั้นตอนสุดท้ายได้ตามคู่มือการใช้งาน
ที่มา: สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)
แหล่งเรียนรู้ : https://bit.ly/3tdB75Z
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถ
1) จัดการงานเอกสาร โดยการ
- จัดการเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
- แสดงมุมมองของเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
- ค้นหาข้อความบนเอกสาร และการแทนที่ได้ตามคู่มือการใช้งาน
- เคลื่อนย้ายข้อมูลบนเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
- ยกเลิกการกระทำบนเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
2) จัดรูปแบบข้อความ โดยการ
- ปรับแต่งรูปแบบตัวอักษรในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
- จัดรูปแบบเอกสารด้วยสไตล์ได้ตามคู่มือการใช้งาน
- ใช้เครื่องหมายนำหน้าหัวข้อในเอกสารได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด
3) จัดการกับย่อหน้าในเอกสาร โดยการ
- จัดรูปแบบย่อหน้าเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
- ปรับแต่งเอกสารด้วยชุดรูปแบบได้ตามคู่มือการใช้งาน
- แบ่งส่วนเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
4) แทรกวัตถุลงบนงานเอกสาร โดยการ
- แทรกวัตถุในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
- ปรับแต่งวัตถุในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
- แทรกตารางในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
- ปรับแต่งตารางได้ตามคู่มือการใช้งาน
5) จัดรูปแบบเอกสาร โดยการ
- กำหนดค่าหน้ากระดาษในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
- จัดรูปแบบหน้ากระดาษในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้
- แทรกหัวหรือท้ายกระดาษในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
6) พิมพ์เอกสาร โดยการ
- ตั้งค่าการพิมพ์ในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
- แสดงตัวอย่างก่อนพิมพ์เอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
7) ตรวจทานงานเอกสาร โดยการ
- ตรวจสอบแก้ไขสะกดคำและไวยากรณ์ในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
- ตรวจสอบสถิติจำนวนคำในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
- จำกัดการแก้ไขเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
ที่มา: สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)
แหล่งเรียนรู้ : https://bit.ly/3tiF5tV