เกณฑ์มาตรฐานทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย


การประเมินทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักศึกษาครอบคลุมเนื้อหาดังนี้

1 การใช้คอมพิวเตอร์
2 การใช้อินเทอร์เน็ต
3 การใช้โปรแกรมประมวลคำ
4.การใช้โปรแกรมนำเสนอ
5 การใช้โปรแกรมตารางคำนวณ
6 การทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ 


การประเมินทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักศึกษาต้องมีผลการทดสอบผ่านเกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้ 
1.ผลการสอบจากกองเทคโนโลยีสารสนเทศ ไม่ต่ำกว่า 80 คะแนน
2.หลักสูตร ICDL Workforce Basics ไม่ต่ำกว่าระดับผ่าน ของสถาบันพัฒนาและทดสอบทักษะด้านดิจิทัล (ICDL) 
3.หลักสูตร Global Standard 5 ไม่ต่ำกว่าระดับผ่าน ของ IC3 Digital Literacy Certificate



การจัดทำสื่อเพื่อการเรียนการสอน 
1.การใช้โปรแกรม Photoshop ออกแบบสือ

2.การจัดทำสื่อโดยใช้แอพ Capcut

3.การเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ youtube ,  Elearning

การประเมินทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ระดับพื้นฐานของนักศึกษา
ต้องมีผลการทดสอบผ่านเกณฑ์  ไม่ต่ำกว่า 80 คะแนน  จึงจะได้รับวุฒิบัตร

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

เพื่อให้ผู้เรียนสามารถ

1) ใช้งานเว็บบราวเซอร์โดยการ

  • เลือกใช้เครือข่ายได้อย่างถูกต้อง
  • ปรับแต่งเว็บบราวเซอร์ได้
  • ใช้งานเว็บบราวเซอร์ได้

2) สืบค้นข้อมูล โดยการ

  • สืบค้นข้อมูลได้ถูกต้องตามคำค้นที่กำหนด
  • สืบค้นข้อมูลได้ถูกต้องตามเงื่อนไขที่กำหนด
  • จัดการข้อมูลที่สืบค้นได้อย่างรวดเร็ว

3) ใช้งานไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยการ

  • สร้างอีเมล์โดยมีองค์ประกอบที่ถูกต้องตามข้อกำหนด
  • ปรับแต่งอีเมล์ได้อย่างเหมาะสมตามสภาพการใช้งาน
  • จัดการอีเมล์ได้อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัย
  • จัดการรายชื่อผู้ติดต่อบนอีเมล์ได้อย่างถูกต้องตามลักษณะการใช้งาน

4) ใช้งานปฏิทิน โดยการ

  • แสดงผลในทางปฏิทินได้อย่างถูกต้องตามเงื่อนไขที่กำหนด
  • สร้างตารางนัดหมายบนปฏิทินได้ถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนด
  • แบ่งปฏิทินให้ผู้อื่นใช้งานได้ถูกต้องตามสิทธิ์ที่กำหนด

5) ใช้งานสื่อสังคม โดยการ

  • เลือกใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ถูกต้องตามประเภทของการติดต่อสื่อสาร
  • ใช้เครือข่ายสังคมได้ถูกต้องตามหลักความปลอดภัย
  • ใช้งานโปรแกรมการสื่อสาร
  • ใช้โปรแกรมสื่อสารได้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์
  • กำหนดค่าเพื่อปรับแต่งโปรแกรมสื่อสารได้ถูกต้องตามเงื่อนไขที่กำหนด
  • ใช้โปรแกรมการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนด

6) การใช้ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์

  • ใช้งานการซื้อหรือขายสินค้าออนไลน์ได้ถูกต้องตามหลักความปลอดภัย
  • ใช้งานระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ถูกต้องตามหลักความปลอดภัย
  • ใช้งานบริการออนไลน์ได้ถูกต้องตามหลักความปลอดภัย
  • ใช้งานออนไลน์ได้ถูกต้องตามหลักความปลอดภัย

ที่มา: สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)


วัตถุประสงค์การเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถ

1) ใช้งานพื้นที่ทำงานแบบออนไลน์ โดยการ

  • ทำงานบนพื้นที่การทำงานแบบออนไลน์
  • ใช้งานพื้นที่เพื่อการทำงานแบบออนไลน์ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
  • แบ่งปันพื้นที่เพื่อการทำงานแบบออนไลน์ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด

2) ใช้งานพื้นที่แบ่งปันข้อมูลออนไลน์ โดยการ

  • แบ่งปันพื้นที่ข้อมูลออนไลน์ได้ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน
  • ใช้พื้นที่แบ่งปันข้อมูลออนไลน์ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
  • แบ่งปันการใช้พื้นที่ข้อมูลออนไลน์ได้ถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนด

3) ใช้งานโปรแกรมแบ่งปันหน้าจอ โดยการ

  • เลือกใช้โปรแกรมแบ่งปันหน้าจอได้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การใช้งาน
  • ใช้งานโปรแกรมแบ่งปันหน้าจอได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
  • ใช้งานโปรแกรมแบ่งปันหน้าจอร่วมกันได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด

4) ใช้งานโปรแกรมประชุมทางไกลผ่านจอภาพ โดยการ

  • ใช้โปรแกรมประชุมทางไกลผ่านจอภาพได้ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน
  • ใช้โปรแกรมประชุมทางไกลผ่านจอภาพได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
  • ใช้โปรแกรมประชุมทางไกลผ่านจอภาพร่วมกันได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด

ที่มา: สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)


วัตถุประสงค์การเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถ

1) ใช้ฮาร์ดแวร์ได้ตามข้อกำหนด โดยการ

  • เลือกประเภทการใช้งานของฮาร์ดแวร์ และระบุองค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้
  • เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ และอุปกรณ์แสดงผลได้มาตรฐานตามมาตรฐานการเชื่อมต่อได้
  • แก้ปัญหาการใช้งานฮาร์ดแวร์ ตามคู่มือการใช้งานได้

2) ใช้งานระบบปฏิบัติการ โดยการ

  • ใช้งานโปรแกรมซอฟต์แวร์ การแสดงผลเดสก์ท็อป ฟังก์ชันของระบบปฏิบัติการได้
  • ใช้โปรแกรมประยุกต์บนระบบปฏิบัติการตามคู่มือของระบบปฏิบัติการได้
  • แก้ไขปัญหาการใช้ระบบปฏิบัติการได้

3) จัดการข้อมูล โดยการ

  • สร้างแฟ้มข้อมูลได้
  • เคลื่อนย้ายแฟ้มข้อมูลได้
  • ใช้แฟ้มงานได้อย่างถูกต้อง
  • กำหนดค่าของแฟ้มข้อมูลได้

4) ใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยการ

  • เลือกประเภทของอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้
  • เชื่อมต่ออุปกรณ์เคลื่อนที่กับระบบเครือข่ายได้
  • ใช้แอพพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลี่อนที่ได้
  • ปรับแต่งแอพพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้

5) ใช้งานคลาวด์คอมพิวติ้ง โดยการ

  • ให้บริการบนคลาวด์คอมพิวติ้งได้
  • ใช้งานบริการบนคลาวด์คอมพิวติ้งตามคู่มือใช้งานได้
  • แบ่งปันทรัพยากรบนคลาวด์คอมพิวติ้งได้

ที่มา: สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)


วัตถุประสงค์การเรียนรู้

เพื่อให้ผู้เรียนสามารถ

1) จัดการงานนำเสนอ โดยการ

  • นำเสนองานถูกสร้างใหม่ได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • จัดการมุมมองในการนำเสนองานได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • เลือกใช้เค้าโครงในการเสนองานได้ตามคู่มือการใช้งาน

2) ใช้งานข้อความบนสไลด์ โดยการ

  • จัดรูปแบบข้อความงานที่นำเสนอได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • ใช้เครื่องหมายบนข้อความบนงานที่นำเสนอได้ตามคู่มือการใช้งาน

3) แทรกวัตถุลงบนงานนำเสนอ โดยการ

  • แทรกวัตถุในงานที่นำเสนอได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • ปรับแต่งวัตถุได้ตามคู่มือการใช้งาน

4) กำหนดการเคลื่อนไหว โดยการ

  • กำหนดการเคลื่อนไหวของวัตถุบนงานนำเสนอได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • กำหนดรูปแบบการเปลี่ยนหน้าสไลด์ในงานที่นำเสนอได้ตามคู่มือการใช้งาน

5) ตั้งค่างานนำเสนอ โดยการ

  • กำหนดสไลด์สำหรับการนำเสนองานได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • ตั้งค่าการนำเสนองานได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • ใช้งานในขณะที่นำเสนอได้ตามคู่มือการใช้งาน

ที่มา: สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)

แหล่งเรียนรู้ : https://bit.ly/30DtqcX


วัตถุประสงค์การเรียนรู้

เพื่อให้ผู้เรียนสามารถ

1) จัดการตารางคำนวณ โดยการ

  • จัดการแผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • จัดเซลล์ แถว คอลัมน์ได้ตามคู่มือการใช้งาน

2) ปรับแต่งข้อมูลในแผ่นงาน โดยการ

  • ป้อนข้อมูลในแผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • เคลื่อนย้ายข้อมูลบนแผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • กรองข้อมูลในแผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • เรียงลำดับข้อมูลบนแผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน

3) จัดรูปแบบข้อมูลในแผ่นงาน โดยการ

  • จัดรูปแบบข้อมูลบนแผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • จัดรูปแบบแผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน

4) พิมพ์แผ่นงาน โดยการ

  • ตั้งค่าแผ่นงานเพื่อการพิมพ์ได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • แสดงตัวอย่างแผ่นงานก่อนพิมพ์ได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • สั่งพิมพ์แผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน

5) ใช้สูตรฟังก์ชั่นเพื่อการคำนวณ โดยการ

  • คำนวณข้อมูลบนแผ่นงานได้ตามสูตรที่กำหนด
  • ใช้ฟังก์ชันข้อมูลบนแผ่นงานได้ตามฟังก์ชันที่กำหนด

6) แทรกวัตถุลงบนแผ่นงาน โดยการ

  • แทรกวัตถุในแผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • ปรับแต่งวัตถุได้ตามคู่มือการใช้งาน

7) ป้องกันแผ่นงาน โดยการ

  • ป้องกันแผ่นงานได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • กำหนดแผ่นงานให้เป็นขั้นตอนสุดท้ายได้ตามคู่มือการใช้งาน

ที่มา: สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)

แหล่งเรียนรู้ : https://bit.ly/3tdB75Z


วัตถุประสงค์การเรียนรู้

เพื่อให้ผู้เรียนสามารถ

1) จัดการงานเอกสาร โดยการ

  • จัดการเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • แสดงมุมมองของเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • ค้นหาข้อความบนเอกสาร และการแทนที่ได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • เคลื่อนย้ายข้อมูลบนเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • ยกเลิกการกระทำบนเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน

2) จัดรูปแบบข้อความ โดยการ

  • ปรับแต่งรูปแบบตัวอักษรในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • จัดรูปแบบเอกสารด้วยสไตล์ได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • ใช้เครื่องหมายนำหน้าหัวข้อในเอกสารได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด

3) จัดการกับย่อหน้าในเอกสาร โดยการ

  • จัดรูปแบบย่อหน้าเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • ปรับแต่งเอกสารด้วยชุดรูปแบบได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • แบ่งส่วนเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน

4) แทรกวัตถุลงบนงานเอกสาร โดยการ

  • แทรกวัตถุในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • ปรับแต่งวัตถุในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • แทรกตารางในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • ปรับแต่งตารางได้ตามคู่มือการใช้งาน

5) จัดรูปแบบเอกสาร โดยการ

  • กำหนดค่าหน้ากระดาษในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • จัดรูปแบบหน้ากระดาษในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้
  • แทรกหัวหรือท้ายกระดาษในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน

6) พิมพ์เอกสาร โดยการ

  • ตั้งค่าการพิมพ์ในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • แสดงตัวอย่างก่อนพิมพ์เอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน

7) ตรวจทานงานเอกสาร โดยการ

  • ตรวจสอบแก้ไขสะกดคำและไวยากรณ์ในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • ตรวจสอบสถิติจำนวนคำในเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน
  • จำกัดการแก้ไขเอกสารได้ตามคู่มือการใช้งาน

ที่มา: สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)

แหล่งเรียนรู้ : https://bit.ly/3tiF5tV